Trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2025–2026, cô Trương Thúy Vy, giáo viên Toán của trường, đã mang đến tiết dạy minh họa thuộc chủ đề: “Luyện tập chung – Định lí Thalès, Đường trung bình của tam giác và Tính chất đường phân giác của tam giác”. Đây là tiết học được đánh giá cao bởi sự đầu tư công phu, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả cùng phương pháp dạy học phát huy tối đa năng lực của học sinh.

Cô Thúy Vy dẫn dắt vào bài giảng với những mục tiêu học tập rõ ràng
Ngay từ đầu tiết dạy, giáo viên đã xác định rõ các mục tiêu trọng tâm của bài học là: Củng cố và hệ thống hóa kiến thức về Định lí Thalès, Định lí Thalès đảo và hệ quả; rèn luyện khả năng áp dụng kiến thức vào dạng bài về đường trung bình của tam giác, tính chất đường phân giác, cũng như các bài toán chứng minh hình học và phát triển tư duy giải quyết vấn đề thông qua bài toán thực tế đo chiều cao cột cờ.
Tiết dạy “Luyện tập chung: Định lí Thalès trong tam giác – Đường trung bình của tam giác – Tính chất đường phân giác”, do cô Thúy Vy thực hiện, là một minh chứng nổi bật cho việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí thuyết, luyện tập nhóm và bài toán thực tế, từ đó phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Tiết học được thiết kế theo hướng “hoạt động hóa người học”, chia học sinh thành 5 nhóm chuyên đề tương ứng với từng mảng kiến thức và mức độ vận dụng. Nhóm 1 được giao nhiệm vụ: nêu lại phát biểu định lí Thalès và định lí đảo; chỉ rõ các hệ quả áp dụng trong các bài toán tỉ lệ, chia đoạn thẳng, chứng minh song song và giải thích bằng hình ảnh minh họa trực quan. Giáo viên đã khéo léo sử dụng sơ đồ, hình vẽ trực quan giúp học sinh nhanh chóng kết nối giữa lí thuyết và hình ảnh, nhờ đó hiểu sâu bản chất tỉ số trong tam giác.

Học sinh tích cực tham gia làm việc nhóm
Nhóm 2 được giao nhiệm vụ xử lý các dạng bài tập về tính độ dài cạnh chưa biết thông qua tỉ số và chứng minh hai đoạn thẳng song song. Sự phân hóa nhiệm vụ ở nhóm này đảm bảo cả học sinh khá – giỏi và trung bình đều tham gia được thông qua bài tập thuộc các mức độ khác nhau từ cơ bản đến nâng cao.

Cô Thúy Vy tận tình hướng dẫn các con nhóm 2 giải quyết nhiệm vụ
Nhóm 3 tập trung vào ứng dụng hệ thức đường phân giác để tính độ dài đoạn thẳng và vận dụng vào các bài toán thực tế (ví dụ: chia đất, thiết kế bản vẽ, định vị). Hoạt động này giúp học sinh nhận ra “đường phân giác không còn là kiến thức khô khan” mà có tính ứng dụng cao trong đời sống.

Các thành viên nhóm 3 hăng say thảo luận về nhiệm vụ của mình
Nhóm 4 giải bài 4.15 trong SGK, sau đó được giao phiên bản mở rộng với mức độ khó hơn. Cách tổ chức theo hướng “tăng dần thử thách” giúp học sinh tự tin với bài gốc, sau đó từng bước tiếp cận bài nâng cao mà không áp lực.

Đại diện học sinh nhóm 4 trình bày ý tưởng của nhóm
Phần tạo nên dấu ấn đặc biệt nhất của tiết học là bài toán thực tế được đặt ra: Dựa vào bóng của con người và cột cờ, hãy tính chiều cao thực của cột cờ. Học sinh được cung cấp số liệu: Chiều cao học sinh: 1,65 m, bóng học sinh: 3,0 m và khoảng cách từ học sinh đến cột cờ: 4,5 m. Từ đó, nhóm vận dụng hệ thức tam giác đồng dạng theo định lí Thalès để tính chiều cao cột cờ: 4,125 m. Qua hoạt động này, học sinh thấy rõ Toán học có mặt ngay trong sân trường, kiến thức hình học được gắn với hành động đo đạc thực tế và tăng sự hứng thú và động lực học tập.
Trong tiết dạy, giáo viên đã vận dụng nhiều phương pháp hiện đại như: Học tập theo nhóm, hợp tác kiến tạo tri thức. Mỗi nhóm đảm nhận một mảng kiến thức riêng tạo ra sự chuyên sâu và trách nhiệm. Học sinh trở thành chủ thể của hoạt động học, giáo viên đóng vai trò định hướng. Bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, giàu hình ảnh, màu sắc hài hòa. Công nghệ giúp học sinh nắm bắt nhanh cấu trúc bài học và ghi nhớ lâu. Bên cạnh đó, Cô Thúy Vy còn dùng phương pháp dạy học theo vấn đề (Problem-based learning), với bài toán đo chiều cao cột cờ là điểm nhấn: từ một vấn đề thực tế, học sinh suy ra mô hình hóa toán học và sau đó giải bằng kiến thức hình học. Điều này phù hợp với định hướng quan trọng của chương trình GDPT 2018: phát triển năng lực thay vì chỉ ghi nhớ. Phần trò chơi luyện tập cuối giờ được tổ chức theo hình thức thi đua, giúp củng cố kiến thức nhưng vẫn tạo không khí sôi nổi. Tiết học là minh chứng cho việc vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học tích cực trong môn Toán 8.
Tiết dạy của cô Thúy Vy không chỉ là một bài học về kiến thức Hình học, mà còn là mô hình tổ chức hoạt động học hiệu quả, có thể nhân rộng trong toàn tổ chuyên môn.
Sự kết hợp giữa lý thuyết – luyện tập – ứng dụng thực tiễn đã giúp học sinh tiếp cận Hình học theo cách tự nhiên và thú vị hơn. Đây là minh chứng rõ ràng cho năng lực chuyên môn, khả năng sáng tạo và tinh thần đổi mới của giáo viên trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi môn Toán nói riêng và phong trào thi đua dạy học hiệu quả, tích cực tại trường THCS Phan Chu Trinh nói chung.
TRƯỜNG THCS PHAN CHU TRINH - HÀ NỘI
Ươm mầm tri thức - Chắp cánh ước mơ ❤️
🏡 Địa chỉ: Số 24 Nguyễn Công Hoan, Phường Giảng Võ, Hà Nội
☎️ Số điện thoại: 0248352228
📩 Email: C2phanchutrinh-bd@hanoiedu.vn
🌐 Website: https://c2phanchutrinh.badinh.edu.vn