Chiều ngày 5/12 vừa qua, tiếp nối chuỗi tiết dạy chuyên đề của tổ Ngữ văn, lớp 9A6 trường THCS Phan Chu Trinh đã có một tiết học Ngữ văn đầy hứng khởi khi bước đầu cùng tìm hiểu truyện ngắn “Làng” của nhà văn Kim Lân. Với sự chuẩn bị công phu và cách tổ chức linh hoạt, cô giáo Đỗ Thùy Trang đã mang đến cho học sinh một trải nghiệm học tập mới lạ, sinh động, khẳng định tinh thần “học Văn không hề nhàm chán”.
Tiết học mở đầu bằng hoạt động khởi động độc đáo: “Cuộc thi sắc đẹp nam vương”. Ba “thí sinh” đại diện cho Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh được học sinh nhập vai, lần lượt giới thiệu những nét đặc sắc của vùng quê mình. Không khí lớp học nhanh chóng trở nên vui tươi với những màn trình diễn dí dỏm, thông minh. Từ đó, giáo viên khéo léo dẫn dắt học sinh vào chủ đề chính của bài: tình yêu quê hương – một nội dung cốt lõi của truyện ngắn “Làng”.

Cả lớp vỡ òa với màn “ra mắt” của các “thí sinh” đầy duyên dáng, dí dỏm
Sau phần khởi động, học sinh bước vào hoạt động tìm hiểu kiến thức Ngữ văn trong SGK. Các em đọc, gạch chân từ khóa và tham gia trò chơi “Thật – Thách”. Với hình thức mới lạ này, học sinh hoặc lựa chọn trả lời câu hỏi của giáo viên (Thật) hoặc thực hiện một thử thách vận động (Thách). Tiếng cười và những cánh tay được giơ lên liên tục, giúp không khí lớp học thêm phần sôi nổi nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu ôn luyện kiến thức.
Điểm nhấn ấn tượng của tiết học đến ở hoạt động đọc văn bản. Từ phần chuẩn bị bài ở nhà, học sinh bất ngờ khi được “gặp gỡ” nhà văn Kim Lân thông qua một video AI. Trong video, “nhà văn” tự giới thiệu về bản thân khiến cả lớp hào hứng chăm chú theo dõi. Dựa trên nguồn thông tin này và SGK, học sinh làm việc theo cặp trong 2 phút để ghi lại những nét chính về cuộc đời và phong cách sáng tác của Kim Lân, cũng như các chi tiết quan trọng của truyện ngắn “Làng”. Hết thời gian, các nhóm đại diện báo cáo kết quả, thể hiện rõ sự chủ động và tinh thần hợp tác.

Những cánh tay được giơ lên đầy hứng khởi
Tiếp nối hoạt động đọc, lớp bước vào nhiệm vụ giải nghĩa từ khó bằng trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. Học sinh có hai phút đọc thầm phần chú thích trong SGK, sau đó một bạn đọc ngẫu nhiên phần giải nghĩa, còn các bạn khác phải nhanh chóng xác định từ tương ứng. Hoạt động giúp các em xử lý thông tin nhanh, đồng thời tạo ra không khí thi đua vui vẻ, phấn khởi.

Các nhóm làm việc chăm chú và tích cực
Ở phần tìm hiểu đặc trưng thể loại truyện ngắn, học sinh làm việc nhóm để xác định các biểu hiện của truyện ngắn được thể hiện trong “Làng”. Qua quá trình trao đổi, thảo luận, các em đã nắm được những yếu tố then chốt như: đề tài, ngôi kể, nhân vật chính, tình huống truyện, bố cục và chủ đề – từ đó làm nền tảng để hiểu sâu hơn giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm trong các tiết học tiếp theo.
Xuyên suốt tiết học, học sinh lớp 9A6 thể hiện thái độ học tập tích cực, tự tin và hợp tác. Tiếng cười, sự hào hứng và tinh thần tham gia trọn vẹn của các em cho thấy hiệu quả của việc đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên giữ vai trò dẫn dắt, hỗ trợ, đồng thời là người truyền cảm hứng để các em đến với văn chương bằng tâm thế vui tươi và chủ động.

Học sinh sôi nổi thảo luận trong tiết học
Việc kết hợp đa dạng các kỹ thuật dạy học, ứng dụng công nghệ, trò chơi học tập và hình thức tương tác phong phú đã giúp củng cố kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Đây là minh chứng cho thấy, khi giáo viên sáng tạo và học sinh sẵn sàng tham gia, môn Ngữ văn hoàn toàn có thể trở thành một hành trình khám phá đầy hào hứng. Thành công của tiết học không chỉ là động lực lớn cho thầy cô và các em học sinh, mà còn ghi dấu những nỗ lực của thầy trò trường THCS Phan Chu Trinh trên hành trình nâng cao chất lượng dạy và học, không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng những yêu cầu của giáo dục thời đại mới.
TRƯỜNG THCS PHAN CHU TRINH - HÀ NỘI
Ươm mầm tri thức - Chắp cánh ước mơ ❤️
🏡 Địa chỉ: Số 24 Nguyễn Công Hoan, Phường Giảng Võ, Hà Nội
☎️ Số điện thoại: 0248352228
📩 Email: C2phanchutrinh-bd@hanoiedu.vn
🌐 Website: https://c2phanchutrinh.badinh.edu.vn