Trang chủ Tin tức Tin tức chung

Học sinh Phan Chu Trinh với cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật

01/12/2024 293

Sáng 30/11/2024, nhóm học sinh Vũ Thái Huyền My và Tạ Đức Anh lớp 9A1, nhóm học sinh Nguyễn Hà Phương Linh, Phan Duy Anh lớp 8A1 do thầy giáo Nguyễn Đắc Huy và cô giáo Cấn Thị Hảo thuộc tổ Khoa học tự nhiên của trường THCS Phan Chu Trinh hướng dẫn tham gia cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THCS năm học 2024-2025 do Phòng GDĐT quận Ba Đình tổ chức. Thầy cô và các con bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan và được giám khảo đánh giá cao trong cuộc thi.

Các thầy cô trong Ban giám khảo, Ban tổ chức cuộc thi vòng quận

Nhóm học sinh lớp 9A1 trình bày nghiên cứu thiết bị dò đường thông minh cho người khiếm thị và nhóm lớp 8A1 nghiên cứu thiết kế thiết bị cảnh báo cháy. Quá trình từ ý tưởng đến thiết kế dự án là một giai đoạn quan trọng và cần được thực hiện một cách cẩn thận. Các con học sinh cần phải xác định rõ vấn đề họ muốn nghiên cứu, tìm hiểu các nghiên cứu trước đó, và đề xuất các giả thuyết hoặc giải pháp tiềm năng.

Nhóm học sinh lớp 9A1 với ý tưởng của mình

Các con trình bày tự tin, thể hiện khả năng sáng tạo tuyệt đối, thuyết phục Ban giám khảo. Để có được ý tưởng trước khi đi đến sản phẩm, các con luôn chịu khó tìm kiếm nguồn thông tin từ các tài liệu khoa học, bài báo, hoặc thậm chí là từ các cuộc thảo luận với các chuyên gia trong lĩnh vực. Việc này giúp các con có được một cái nhìn toàn diện về vấn đề và có thể xác định được những khoảng trống cần được nghiên cứu.

Nhóm học sinh lớp 8A1 trình bày ý tưởng về sản phẩm nghiên cứu

Đây là cơ hội để các con thể hiện và chia sẻ những thành quả của dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Phần thuyết trình của 2 nhóm được trình bày một cách rõ ràng, logic và có sự tham chiếu đến các nguồn tài liệu liên quan. Việc trình bày trước hội đồng giám khảo sẽ giúp các con rèn luyện kỹ năng thuyết trình, tăng cường khả năng giải đáp các câu hỏi, và nhận được sự đánh giá, phản hồi từ các chuyên gia.

Các con học sinh tham gia nghiên cứu khoa học kỹ thuật là một cách để có thể phát triển các kỹ năng nghiên cứu, tư duy sáng tạo, và khả năng giải quyết vấn đề. Quá trình từ ý tưởng đến hiện thực của dự án nghiên cứu không chỉ là một hành trình học tập, mà còn là cơ hội để các con thể hiện, đóng góp vào sự hình thành tri thức và ứng dụng kỹ thuật trong cuộc sống.

 

Nghiêm Hồng Nhung
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Chia sẻ: