Trang chủ Tin tức Tin tức chung

Dấu ấn đổi mới từ một tiết dạy Hình học

04/12/2025 430

 

Trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi môn Toán năm học 2025-2026, cô giáo Nguyễn Thu Vân đã để lại dấu ấn sâu sắc với tiết dạy “Hình có trục đối xứng” tại lớp 6A2. Bằng phong cách giảng dạy sáng tạo, gần gũi cùng hệ thống hoạt động được thiết kế khoa học, tiết học đã tạo nên không khí sôi động, phát huy tính tích cực – chủ động của học sinh và thể hiện rõ phẩm chất của một giáo viên dạy giỏi trong thời kỳ đổi mới.

Ngay từ phần mở đầu, cô giáo đã lựa chọn cách dẫn dắt tự nhiên bằng việc đưa ra loạt hình ảnh thực tế như cánh bướm, bông hoa, lá cây và hoa văn trang trí quen thuộc. Những câu hỏi đơn giản như: “Con thấy điều gì giống nhau giữa hai cánh của con bướm?” hay “Nếu gập đôi cánh lại, điều gì xảy ra?” đã giúp học sinh lập tức hình thành sự liên tưởng về tính đối xứng, tạo nền tảng trực quan trước khi bước vào khái niệm hình học chính thức.

Phần khởi động này thể hiện rõ năng lực sư phạm tinh tế: giáo viên không đưa ra định nghĩa ngay mà khơi gợi để học sinh tự nói lên điều mình thấy. Đây là cách tiếp cận đảm bảo phát triển năng lực quan sát – phân tích – mô tả, đúng định hướng chương trình GDPT mới.

Cô Nguyễn Thu Vân mở đầu bài học một cách nhẹ nhàng và tinh tế

Điểm nhấn của tiết học là hệ thống hoạt động học tập được tổ chức liên hoàn, thông minh. Ở hoạt động 1 - Quan sát cánh bướm, học sinh trực tiếp quan sát – nhận xét – rút ra quy luật. Giáo viên chỉ đóng vai trò gợi mở, không áp đặt. Vai trò chủ động của học sinh tiếp tục được phát huy ở hoạt động 2 - Vẽ và cắt hình tròn, khi mỗi em được trải nghiệm vẽ đường tròn, cắt hình tròn ra khỏi giấy, tự thử nghiệm “gập đôi – gập ba – gập nhiều lần”, để từ đó tự phát hiện ra rằng: hình tròn có vô số trục đối xứng. Không phải giáo viên nói, mà chính học sinh tìm ra kiến thức mới – đây cũng là điểm rất được đánh giá cao trong hội thi.

Học sinh hào hứng với từng trải nghiệm trong tiết học

Để các bạn học sinh hiểu hơn về bài học, cô giáo tiếp tục hướng dẫn hoạt động 3: Gấp giấy và cắt - một hoạt động quen thuộc nhưng hiệu quả. Khi mở giấy ra, hình vừa xuất hiện sẽ có hai nửa giống hệt nhau qua nếp gấp. Giáo viên đã vận dụng phương pháp “học qua khám phá” một cách linh hoạt, hoạt động giúp học sinh kết nối: khái niệm trục đối xứng, khái niệm “chồng khít” khi gập, mối quan hệ giữa thao tác thực và hình học trừu tượng.

Học sinh tiếp cận khái niệm hình học thông qua các thao tác thủ công đầy hứng thú

Sau chuỗi trải nghiệm, học sinh được dẫn dắt để rút ra phần ghi nhớ với những kiến thức quan trọng về hình có trục đối xứng. Điểm đáng khen là giáo viên đã không đưa lý thuyết ngay từ đầu mà sử dụng ngôn từ đơn giản, gần gũi, kết hợp với hình minh họa rõ ràng và đối chiếu với kết quả học sinh vừa tự khám phá. Điều này giúp học sinh ghi nhớ sâu, hiểu đúng bản chất, không nhầm lẫn trục đối xứng với các dạng đường thẳng “chia hình”. Để củng cố thêm kiến thức, cô giáo không quên các hoạt động nhóm luyện tập phong phú, tăng cường hợp tác và phát triển tư duy với các chữ cái, bài tập trắc nghiệm nhận diện có hình trục đối xứng.

Một điểm nhấn cực kỳ sáng tạo của tiết dạy là trò chơi “Thách đấu may mắn” được các bạn hưởng ứng sôi nổi. Với 5 câu hỏi có hệ thống đếm ngược thời gian, các nhóm được đặt cược điểm và cộng – trừ điểm tùy theo độ chính xác. Trò chơi vừa tạo không khí phấn khởi, vừa giúp giáo viên kiểm tra nhanh mức độ hiểu bài. Đây là cách đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, không đặt nặng áp lực. Không dừng lại ở lý thuyết, trong tiết học, các bạn học sinh cũng được liên hệ những ứng dụng của trục đối xứng trong đời sống như: trong thiệp chúc mừng, họa tiết thời trang, logo, chữ số và đồ vật trang trí. Bài tập yêu cầu “ghép các thẻ số để tạo thành số có trục đối xứng” là một ví dụ tuyệt vời giúp học sinh vận dụng kiến thức vào tình huống thực tế, kích thích tư duy sáng tạo.

Các thầy cô dự giờ chăm chú dõi theo những hoạt động ấn tượng của tiết học

Tiết học không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn khơi dậy niềm hứng thú đối với môn Toán, phát triển tư duy trực quan và khả năng quan sát vẻ đẹp của sự đối xứng trong cuộc sống. Những giá trị mà tiết dạy mang lại đã góp phần quan trọng tạo nên thành công của cô giáo Nguyễn Thu Vân trong Hội thi giáo viên dạy giỏi môn Toán. Đây cũng là một minh chứng cho nỗ lực đổi mới trong giảng dạy của thầy và trò trường THCS Phan Chu Trinh, hướng tới hình thành phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu của chương trình Giáo dục Phổ thông mới.
    

TRƯỜNG THCS PHAN CHU TRINH - HÀ NỘI

Ươm mầm tri thức - Chắp cánh ước mơ ❤️

🏡 Địa chỉ: Số 24 Nguyễn Công Hoan, Phường Giảng Võ, Hà Nội

☎️ Số điện thoại: 0248352228

📩 Email: C2phanchutrinh-bd@hanoiedu.vn

🌐 Website: https://c2phanchutrinh.badinh.edu.vn

Lê Thị Thanh Dung
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Chia sẻ: