Chiều ngày 6/12/2024, thầy giáo Nguyễn Vũ Tài – GVCN lớp 7A1 đã thực hiện tiết dạy môn Hoạt động trải nghiệm trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2024- 2025 đầy bổ ích và sáng tạo. Trong tiết học, thầy đã hướng dẫn học sinh lớp 7A1 các kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ bản thân. Tham dự tiết học có các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu cùng với các thầy cô giáo chủ nhiệm khối lớp 7 của nhà trường.
Thầy giáo Nguyễn Vũ Tài và học sinh lớp 7A1 trong tiết học
Trong thế giới ngày nay, trẻ em phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm, không chỉ trong môi trường gia đình mà còn ngoài xã hội, tại trường học hay trên các phương tiện giao thông. Vì vậy, việc trang bị cho các em những kỹ năng tự bảo vệ là vô cùng quan trọng. Hoạt động trải nghiệm tự bảo vệ mình trong những tình huống nguy hiểm không chỉ giúp trẻ nâng cao nhận thức mà còn rèn luyện cho các em những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân.
Học sinh lớp 7A1 tham gia tiết học
Tiết học bắt đầu với hoạt động nhóm, khi lớp chia thành 2 đội để thảo luận về các tình huống nguy hiểm thường gặp trong cuộc sống. Mỗi đội ghi lại những tình huống mà các em nghĩ là nguy hiểm, ví dụ như: giao thông, bị dụ dỗ bắt cóc, bạo lực học đường, trêu chọc bạn bè...Sau khi hai đội hoàn thành thảo luận, thầy giáo mời Ban cố vấn (Thầy giáo) nhận xét về các tình huống nguy hiểm mà các em đã nêu, đồng thời mời Ban giám khảo (BGK) cho điểm theo tiêu chí sáng tạo và tính thực tế của những tình huống.
Để tạo không khí vui tươi và trực quan, thầy giáo tổ chức giao lưu giữa hai đội. Mỗi đội sẽ biểu diễn một tiểu phẩm, trong đó các em sẽ đóng vai trong một tình huống nguy hiểm. Đội 1 biểu diễn tiểu phẩm về tình huống bị dụ dỗ để bắt cóc. Đây là tình huống mà nhiều trẻ em có thể gặp phải khi tiếp xúc với người lạ trên đường hoặc qua mạng xã hội. Trong tiểu phẩm, một em học sinh đóng vai kẻ xấu, dụ dỗ bạn vào xe, trong khi bạn học sinh còn lại sẽ thể hiện hành động phản kháng, tìm cách thoát khỏi sự nguy hiểm. Đội 2 biểu diễn tiểu phẩm về tình huống bị bắt nạt trong lớp học và sau giờ học. Một em học sinh đóng vai nạn nhân bị trêu chọc, bắt nạt, trong khi các bạn khác sẽ đóng vai người giúp đỡ và bảo vệ bạn mình.
Tiểu phẩm đội 1
Sau mỗi tiểu phẩm, thầy giáo mời học sinh thảo luận về tình huống và ứng xử đúng đắn trong những tình huống này: Tiểu phẩm của đội 1: Tiểu phẩm này đề cập đến tình huống bị dụ dỗ bởi người lạ. Học sinh cần phải biết cách nói "Không", không theo người lạ, và ngay lập tức báo cho người lớn hoặc gọi 113. Tiểu phẩm của đội 2: Tình huống này phản ánh nạn bạo lực học đường. Thầy giáo nhấn mạnh rằng học sinh cần mạnh dạn nói "Không" với hành vi bạo lực, yêu cầu sự trợ giúp từ thầy cô và bạn bè.
Tiểu phẩm đội 2
Tiết học tiếp tục với việc xem video về xử lý tình huống bạo lực học đường. Video đưa ra một cảnh quay thực tế về hành vi bạo lực giữa học sinh trong một trường học và cách mà thầy cô và các bạn có thể giúp đỡ nạn nhân, đồng thời phòng tránh bạo lực. Sau khi xem video, thầy giáo tổ chức một cuộc thảo luận ngắn về cách ứng phó với bạo lực học đường và giải quyết xung đột giữa các bạn học sinh. Đây là một phần quan trọng giúp học sinh nhận ra vai trò của mình trong việc ngăn chặn bạo lực và bảo vệ bạn bè.
Sau các hoạt động biểu diễn và thảo luận, thầy giáo mời BGK cho điểm dựa trên sự sáng tạo, khả năng thể hiện tình huống của các đội, cũng như khả năng trả lời đúng các câu hỏi sau mỗi tiểu phẩm. BGK đánh giá các đội về khả năng diễn đạt, ứng xử trong tình huống, và sự hiểu biết về cách bảo vệ bản thân. Cuối cùng, thầy giáo trao phần thưởng cho đội có màn biểu diễn ấn tượng nhất và khuyến khích tất cả các em học sinh tham gia tích cực.
Học sinh xem video về xử lý tình huống bạo lực học đường
Các em học sinh đã đưa ra nhiều ý kiến hữu ích, từ việc tìm sự trợ giúp từ người lớn, báo cáo với thầy cô, đến việc trang bị các kỹ năng phòng chống bắt cóc và bạo lực học đường. Để kết thúc tiết học, thầy giáo cho học sinh cùng hát bài "Bố con Sâu" – một bài hát tuyên truyền chống bạo lực học. Việc dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ mình trong những tình huống nguy hiểm là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện trẻ em. Không chỉ giúp trẻ nhận thức được các nguy cơ mà còn trang bị cho các em khả năng ứng phó, bảo vệ bản thân trong những tình huống khẩn cấp.
Tiết dạy hoạt động trải nghiệm này không chỉ mang lại kiến thức, kỹ năng mà còn giúp trẻ hình thành thái độ tự tin và chủ động hơn trong cuộc sống. Tương lai của mỗi em học sinh chính là một hành trình dài, và việc chuẩn bị cho các em những kỹ năng sống cần thiết, trong đó có khả năng tự bảo vệ mình, là điều hết sức quan trọng để các em có thể phát triển mạnh mẽ và an toàn trong xã hội hiện đại.
Tiết dạy của thầy giáo Nguyễn Vũ Tài đã diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người dự và các em học sinh. Các em không chỉ được nâng cao nhận thức về các tình huống nguy hiểm mà còn được trang bị những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân. Các hoạt động nhóm, tiểu phẩm và thảo luận đã giúp học sinh phát huy sự sáng tạo và tự tin trong việc ứng phó với các tình huống thực tế.
Qua tiết học, các em hiểu rõ hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ chính mình và giúp đỡ bạn bè. Có thể nói, đây là một tiết học mẫu, thể hiện được tâm huyết, sự sáng tạo của người thầy, đồng thời khả năng ứng dụng trong thực tế rất cao, phù hợp với nhu cầu giáo dục hiện đại.