Trang chủ Tin tức Hoạt động dạy và học

Nâng cao năng lực học tập và tự chủ- thành công của tiết dạy chuyên đề môn Khoa học tự nhiên cấp Quận Ba Đình

25/10/2024 851

 

Thực hiện kế hoạch đầu năm học 2024-2025 của phòng GD và ĐT quận Ba Đình, sáng nay, ngày 24 tháng 10 năm 2024, cô giáo Nguyễn Thu Hà trường THCS Phan Chu Trinh đã có tiết chuyên đề cấp quận môn Khoa học tự nhiên 9, mạch kiến thức chất và sự biến đổi của chất. Tham dự chuyên đề có đại diện lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận; đại diện Ban Giám hiệu trường THCS Phan Chu Trinh, giáo viên bộ môn khoa học tự nhiên trong quận.

Lớp học 9A1 và cô giáo Nguyễn Thu Hà

Các giáo viên khoa học tự nhiên trong Quận tham dự tiết dạy chuyên đề

Mở đầu tiết học, cô Thu Hà đã khéo léo tổ chức hoạt động ghép tranh hấp dẫn. Các con học sinh 9A1 rất hào hứng và nhanh chóng hoàn thành, cô đã nhẹ nhàng bắt đầu bài mới về hợp chất hữu cơ. Học sinh hoàn thành hoạt động ghép tranh

Qua phương pháp khăn trải bàn, từng học sinh và nhóm học sinh đã tìm ra các liên kết trong phân tử cùng như hóa trị nguyên tố của hợp chất hữu cơ.

Học sinh lên trình bày đặc điểm của hợp chất hữu cơ

Đặc biệt, các bạn học sinh lớp 9 được khơi dậy sáng tạo bằng việc lắp ghép mô hình phân tử các chất hữu cơ từ những miếng xốp hình cầu. Tuy tuân theo đúng hóa trị vừa học, nhưng mỗi nhóm lại có góc nhìn khác nhau. Từ đây các bạn ấy lại hình thành nên một kiến thức mới về dạng mạch của chuỗi carbon.

Học sinh thảo luận lắp mô hình phân tử

Học sinh thảo luận biểu diễn liên kết trong phân tử

Học sinh trình bày sản phẩm mô hình nguyên tử

Để củng cố nội dung bài học, giáo viên sử dụng Plickers – một công cụ giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị. Mỗi học sinh được phát một thẻ in trên giấy. Sau mỗi câu trả lời của học sinh, giáo viên đứng trên bục giảng, hướng camera của điện thoại đối diện với thẻ của học sinh để máy nạp câu trả lời vào hệ thống. Trên màn hình máy tính, tên những học sinh đã được nạp câu trả lời vào hệ thống sẽ được hiển thị trên nền xanh. Khác với hình thức trắc nghiệm khô khan trên giấy, việc này giúp học sinh hứng thú và vui vẻ hơn trong giờ học.

Giáo viên đang quét thẻ trả lời của học sinh

Ngoài sự đánh giá từ giáo viên, mỗi học sinh có quyền đánh giá cá nhân rồi rút ra kết luận để đánh giá chung nhóm bạn về tinh thần làm việc, hiệu quả công việc và việc trao đổi thảo luận nhóm.Nội dung phiếu đánh giá cá nhân

Nội dung phiếu đánh giá chéo giưa các nhóm

Sau tiết dạy, các thầy cô đã cùng nhau sinh hoạt chuyên môn, góp ý, chia sẻ về cách xây dựng chuyên đề, cách tổ chức lớp học, giao nhiệm vụ, tổ chức các hoạt động. Với sự chuẩn bị chu đáo, phong cách chỉnh chu, cô giáo đã nhận được những lời khen từ các Thầy Cô đồng nghiệp.

Cô Nguyễn Bích Ngọc- chuyên viên phòng giáo dục chỉ đạo việc rút kinh nghiệm giờ dạy

 

 

 

Các giáo viên trong quận đóng góp ý kiến cho tiết dạy chuyên đề

Những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên của Tổ chuyên môn cũng như giáo viên Khoa học tự nhiên trên địa bàn Quận.

Để có được thành công của tiết dạy, trước tiên phải kể đến năng lực chuyên môn vững vàng, lòng yêu nghề, mến trẻ của cô giáo Nguyễn Thu Hà. Cô đã thổi hồn vào tiết dạy và truyền tới các bạn học sinh niềm đam mê với môn Khoa học tự nhiên. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ nhiệt tình của các thành viên tổ sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường là động lực để cô Hà hoàn thành xuất sắc giờ dạy của mình.

Cô Nguyễn Thu Hà chụp cùng ban giám hiệu và chủ tịch công đoàn trường

Cô Nguyễn Thu Hà chụp ảnh cùng nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Hà- hiệu trưởng nhà trường.

Tập thể tổ Khoa học tự nhiên trường THCS Phan Chu Trinh

 

Nguyễn Thị Mai Dung
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 97 trong 20 đánh giá
Chia sẻ: