Trong khuôn khổ cuộc thi giáo viên dạy giỏi môn Hoạt động trải nghiệm, cô giáo Nghiêm Hồng Nhung không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn học sinh lớp 6A6 khám phá, trải nghiệm và phát triển những kỹ năng sống thiết yếu.
Tiết học sáng ngày 6/12/2024 của cô mở đầu là trò chơi gameshow "Ai là triệu phú" đã mang đến cho học sinh một tiết học sinh động, lôi cuốn, giúp các em hiểu rõ hơn về các nghề truyền thống của Việt Nam, đồng thời, tạo môi trường, tạo điều kiện cho các em được tham gia trải nghiệm làm “nghệ nhân” làng nghề truyền thống.
Cô Trần Thị Minh Hạnh- Phó hiệu trưởng nhà trường, cô Hoàng Thị Thanh Mai- Tổ trưởng tổ Toán Tin Công nghệ, cô Phạm Thu Trà trong BGK cùng các thầy cô đến từ các tổ chuyên môn và các thầy cô chủ nhiệm khối 6 đến dự tiết học
Cô giáo Nghiêm Hồng Nhung cùng học sinh lớp 6A6 chụp ảnh lưu niệm
Tham dự tiết học sinh động của cô Hồng Nhung có Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Hà- Hiệu trưởng nhà trường, trưởng Ban giám khảo, cô Trần Thị Minh Hạnh- Phó Hiệu trưởng nhà trường, Phó ban và các thầy cô là ủy viên Ban giám khảo cuộc thi cấp trường cùng các thầy cô giáo là giáo viên chủ nhiệm khối 6.
Giáo viên bắt đầu tiết học bằng việc tái hiện lại nội dung của tiết học trước, học sinh đã cùng nhau tìm hiểu về một số nghề truyền thống Việt Nam, các sản phẩm tiêu biểu cũng như giá trị của chúng, nhằm ôn lại những kiến thức về nghề truyền thống một cách thú vị và hấp dẫn. Không khí trong lớp học lập tức trở nên sôi động, hào hứng. Các học sinh đều tham gia một cách nhiệt tình, tạo ra sự phấn khởi và giúp các em chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho những hoạt động tiếp theo. Sau phần khởi động vui nhộn, tiết học chính thức bắt đầu với ba nhóm học sinh trình bày về ba nghề truyền thống tiêu biểu của Việt Nam.
"Cốm là biểu tượng văn hóa, là niềm tự hào của người dân Việt Nam. Mùa thu đến, hương cốm thoang thoảng khắp các con phố, nhắc người Hà Nội nhớ về mùa vàng ấm áp, yên bình." Nhóm Ẩm thực – Nghề làm Cốm đã giới thiệu về nghề làm cốm – một món ăn truyền thống nổi tiếng của Hà Nội. Nhóm đã không chỉ cung cấp thông tin về nguyên liệu và quy trình làm cốm, mà còn chia sẻ cảm xúc và những giá trị văn hóa đằng sau món ăn này. Giáo viên đã đánh giá cao phần trình bày của nhóm, đặc biệt là sự sáng tạo khi kết hợp nhiều giác quan như thính giác, thị giác, vị giác và xúc giác trong trải nghiệm giới thiệu món ăn. Các nhóm được trải nghiệm cách gói cốm- bước cuối cùng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại yêu cầu phải có kĩ năng và sự khéo léo.
Sản phẩm của các nhóm sau khi các con học sinh trải nghiệm bước “Gói cốm”
Tiếp theo, nhóm Sắc màu đã đưa cả lớp vào thế giới ngộ nghĩnh của nghề nặn tò he, một loại đồ chơi dân gian đặc trưng của miền Bắc Việt Nam. Với những hình ảnh sinh động, nhóm đã khéo léo chia sẻ về quy trình làm tò he từ bột gạo nếp, gạo tẻ, đến cách tạo hình các con vật, nhân vật trong đời sống. Cảm xúc của học sinh khi giới thiệu nghề truyền thống này rất đáng chú ý, thể hiện sự hứng khởi và niềm tự hào đối với sản phẩm dân gian. Đặc biệt, trong thời gian 5 phút, các con học sinh đã được trải nghiệm tạo ra sản phẩm tò he từ nguyên liệu bột gạo. Các con thực sự là những nghệ nhân “lành nghề” khi chỉ trong từng ấy thời gian có thể tạo được những sản phẩm đẹp mắt, đầy sắc màu.
Các con học sinh trải nghiệm nặn tò he
Cuối cùng, nhóm Nét đẹp đã mang đến một phần thuyết trình đầy ý nghĩa về nghề làm nón lá, một sản phẩm không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn là biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Việt. Mở đầu phần thuyết trình, nhóm Nét đẹp đã tạo ấn tượng khi trình diễn bài múa Một vòng Việt Nam sử dụng đạo cụ nón lá. Các con không chỉ nói về quy trình làm nón, mà còn thể hiện tình yêu đất nước qua việc tái hiện hình ảnh đất nước hình chữ S trên bảng viết. Cách các em gắn kết sản phẩm với những thông điệp về tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc đã khiến giáo viên và các bạn cùng lớp vô cùng xúc động. Trong phần này, các con học sinh được trải nghiệm công đoạn trang trí chiếc nón lá để tạo nên sản phẩm đẹp với những thông điệp ý nghĩa.
Các con học sinh trải nghiệm trang trí nón lá- hoàn thiện sản phẩm, chia sẻ thông điệp ý nghĩa
Đại diện nhóm lên chia sẻ thông điệp ý nghĩa
Nhóm Nét đẹp với tiết mục văn nghệ thể hiện cùng nón lá
Học sinh sau phần trang trí nón lên chia sẻ thông điệp ý nghĩa
Sau khi các nhóm trình bày xong, giáo viên đã đưa ra câu hỏi về việc đảm bảo an toàn khi sử dụng dụng cụ lao động trong các nghề truyền thống. Các học sinh nhanh chóng nêu ra những yêu cầu cơ bản về an toàn lao động khi làm các nghề truyền thống, từ việc sử dụng công cụ đúng cách, đến việc bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với nguyên liệu. Giáo viên kết thúc tiết học bằng một thông điệp sâu sắc về trách nhiệm của học sinh trong việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống. Các em không chỉ học về nghề, mà còn nhận thức được rằng mỗi sản phẩm truyền thống đều chứa đựng tình yêu quê hương, đất nước. Những sản phẩm ấy mang trong mình sức mạnh văn hóa vô hình, là sự nối dài của những thế hệ trước, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội. Chúng ta cần trân trọng và gìn giữ nghề truyền thống, vì nó không chỉ là một phần của cuộc sống, mà còn là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc. Mỗi chúng ta, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, đều có thể đóng góp vào việc bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống của Việt Nam.
Tiết học kết thúc với niềm tin rằng mỗi học sinh sẽ có những hành động thiết thực để góp phần gìn giữ và phát triển các nghề truyền thống, từ đó phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Tiết học hôm nay không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức về các nghề truyền thống mà còn giúp các em nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam.