Căn cứ Hướng dẫn số 11/HD-PGDĐT ngày 05/09/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 cấp THCS, sáng ngày 07/11/2022, tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Phòng GDĐT quận tổ chức Chuyên đề cấp quận môn Tin học năm học 2022-2023.
Đến dự và cho ý kiến chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Đức Nguyện- Chuyên viên phụ trách môn Tin học - Sở Giáo dục và Đào Tạo Hà Nội. Nội dung chuyên đề gồm hai phần: Phần một sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học thông qua bài học “Bài 5 Internet” của chương trình Tin học lớp 6; Phần hai tập huấn xây dựng ma trận đặc tả đề kiểm tra định kì môn Tin học. Theo chương trình GDPT 2018, môn Tin học giúp học sinh học cách sử dụng, khai thác các phần mềm thông dụng để làm ra sản phẩm số phục vụ học tập và đời sống; thực hành phát hiện và gỉai quyết vấn đề một sách sáng tạo với sự hỗ trợ của công cụ và các hệ thống tự động hoá của cộng nghệ kỹ thuật; học cách tổ chức lưu trữ, quản lí, tra cứu và tìm kiếm dữ liệu số, đánh giá và lựa chọn thông tin.
Nội dung bài dạy Internet của Thầy Tạ Minh Tuân - trường THCS Phan Chu Trinh đã khai thác hiệu quả bảng thông minh kết nối Internet trong giờ dạy giúp phát huy năng lực của học sinh. Một trong các nội dung báo cáo của học sinh gồm: Ứng dụng Canva để thiết kế thiệp chào mừng ngày 20/11; Ứng dụng Padlet dùng để ôn tập giữa kỳ các môn với việc đăng tải nội dung ôn tập, chia sẻ, trao đổi các đề bài hay và những cách giải của bài tập khó được áp dụng trong học tập; ngoài ra còn có các ứng dụng trong đời sống như trang thương mại điện tử Shopee. Bên cạnh những tác dụng của Internet, thông qua bài giảng học sinh được trao đổi các tác hại của việc “nghiện” Internet và đưa ra những giải pháp khắc phục các ảnh hưởng đối với học sinh.
Nội dung tập huấn xây dựng ma trận đặc tả đề kiểm tra định kì môn Tin học áp dụng với các đề kiểm tra đánh giá theo các hình thức: Kiểm tra tự luận kết hợp với trắc nghiệm, Kiểm tra thực hành, Kiểm tra qua làm việc dự án. Nội dung hướng dẫn không chỉ được giáo viên môn tin học mà còn các thầy cô giáo thuộc các bộ môn Toán, Khoa học tự nhiên, Công nghệ đánh giá thiết thực và giúp giáo viên hiểu các quy trình xây dựng các đề kiểm tra đánh giá theo đúng thông tư 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Theo ý kiến đồng chí Nguyễn Đức Nguyện, môn Tin học là môn học có tính thay đổi và cập nhật theo thời gian, theo giai đoạn nên đòi hỏi giáo viên chủ động sáng tạo trong mọi việc cập nhật kiến thức, tổ chức dạy học và đặc biệt đổi mới kiểm tra đánh giá để tạo nâng cao chất lượng dạy và học môn Tin học theo đúng tinh thần đổi mới của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Một vài hình ảnh tại buổi chuyên đề cấp quận môn Tin học:
(Trân trọng cảm ơn các thầy cô trong và ngoài trường đã gửi ảnh cho trang web)
Thầy Tạ Minh Tuân trong tiết dạy Tin học lớp 6: Internet
Thầy giáo Tạ Minh Tuân khai thác hiệu quả bảng thông minh kết nối Internet trong tiết học
Thầy giáo tận tình hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị
Học sinh sử dụng điện thoại thông minh để tham gia hoạt động học tập trong tiết học
Học sinh giới thiệu ứng dụng Canva thiết kế thiệp chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11
Học sinh giới thiệu ứng dụng Padlet dùng để ôn tập giữa kỳ các môn với việc chia sẻ kiến thức ôn tập, trao đổi các đề bài hay và những cách giải của bài tập khó được áp dụng trong học tập.
Chuyên viên phụ trách môn Tin học - Sở Giáo dục và Đào Tạo Hà Nội đồng chí Nguyễn Đức Nguyện hướng dẫn giáo viên trong quận xây dựng ma trận đặc tả đề kiểm tra định kì môn Tin học.
Giáo viên dạy môn Tin học các trường trong quận dự chuyên đề
Thầy Tuân với các chuyên viên từ Sở giáo dục, Phòng giáo dục và các đồng nghiệp tại trường.