Trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông chuyển đổi mạnh mẽ sang định hướng phát triển năng lực, việc đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Anh ở cấp THCS trở thành yêu cầu cấp thiết. Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học kỹ năng đọc – một kỹ năng trọng tâm trong tiếp cận ngoại ngữ, tổ Tiếng Anh trường THCS Phan Chu Trinh đã tổ chức tiết chuyên đề “Skills 1 – Unit 4: My Neighbourhood” cho học sinh lớp 6 với trọng tâm vận dụng phương pháp SQ3R (Survey – Question – Read – Respond – Relate) vào ngày 2/12/2025 vừa qua.
Tiết dạy do cô Hà My thực hiện là minh chứng rõ nét của việc kết hợp giữa đổi mới phương pháp, phát huy tính tích cực của học sinh và lồng ghép kỹ năng giao tiếp – tư duy – hợp tác vào hoạt động đọc hiểu. SQ3R được xem là một trong những chiến lược đọc hiểu khoa học, phổ biến trong giáo dục hiện đại. Phương pháp giúp học sinh: Hình thành tư duy đọc chủ động, biết xác định trước mục tiêu đọc, kết nối kiến thức nền với văn bản, tránh tình trạng đọc thụ động, ghi nhớ sâu hơn thông qua hoạt động đặt câu hỏi và liên hệ cá nhân, phát triển tư duy phản biện, biết đánh giá, chọn lọc và phản hồi thông tin. Việc đưa SQ3R vào dạy học lớp 6 là hoàn toàn phù hợp vì đây là thời điểm học sinh bắt đầu chuyển từ “học để hiểu” sang “học để phân tích và trình bày lại”.

Cô Hà My hướng dẫn các bạn học sinh làm bài
Tiết học mở đầu bằng hoạt động “khởi động nhanh” đầy hào hứng. Giáo viên đưa ra các tính từ mô tả khu phố và chia học sinh thành hai đội thi. Mỗi đội cử lần lượt các thành viên chạy lên bảng phân loại tính từ vào 5 tiêu chí: People – Weather – Streets – Buildings – Food.
Hoạt động tạo không khí vui vẻ, kích thích tinh thần thi đua, đồng thời giúp học sinh khởi động vốn từ vựng trước khi bước vào kỹ năng chính.

Học sinh tham gia phần khởi động tiết học
Trọng tâm của tiết chuyên đề là hoạt động đọc hiểu blog “Khang’s Neighborhood” trong SGK English 6 – Global Success. Giáo viên triển khai phương pháp SQ3R, giúp học sinh chủ động khám phá nội dung văn bản theo từng bước. Bước 1 là bước học sinh thực hiện Survey – Khảo sát. Học sinh quan sát nhanh bố cục bài blog, xác định loại văn bản, người viết và chủ đề. Nhờ đó các em có hình dung ban đầu về nội dung trước khi đọc chi tiết. Đến với bước 2 là Question – Đặt câu hỏi, học sinh làm việc theo cặp, viết ra những điều muốn biết về khu phố của Khang. Các nhóm sau đó đổi phiếu cho nhau nhằm đa dạng hóa câu hỏi và hướng quan sát khi đọc. Tiếp theo là bước 3 và 4, học sinh sẽ thực hiện Read & Respond – Đọc và phản hồi. Học sinh đọc kỹ blog, tìm các tính từ mô tả những tiêu chí đã đặt ra và ghi chú “Not mentioned” ở những mục văn bản không đề cập. Tiếp đó, các em xác định Khang thích và không thích điều gì ở khu phố của mình. Giáo viên gọi một số cặp trình bày và chốt đáp án. Bước cuối cùng sẽ là phần Relate – Liên hệ bản thân & Speaking. Từ nội dung đọc, học sinh ghi chú điều mình thích – không thích về khu phố nơi đang sống. Hoạt động nối tiếp gồm: Phỏng vấn bạn cùng cặp, di chuyển để phỏng vấn một bạn mới và ghi chú thông tin của các bạn để chuẩn bị báo cáo miệng. Cuối phần này, một số học sinh được mời trình bày trước lớp về sở thích của bạn mà mình vừa phỏng vấn. Hoạt động giúp rèn năng lực giao tiếp, phản xạ nói vừa giúp học sinh nâng cao sự tự tin khi trình bày.

Cô giáo Hà My và học sinh cả lớp trong hoạt động đọc Blog Khang’s Neighborhood

Học sinh tham gia thảo luận nhóm đầy sôi nổi
Tiết dạy được đánh giá cao bởi sự đổi mới phương pháp, đề cao tính tích cực của học sinh. Việc ứng dụng SQ3R không chỉ giúp học sinh hiểu sâu văn bản mà còn rèn thói quen đọc khoa học, chủ động và có định hướng. Tiết chuyên đề đã mang lại nhiều bài học bổ ích cho cả giáo viên trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy lẫn học sinh trong việc phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của dạy học theo hướng phát triển năng lực – một định hướng quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
TRƯỜNG THCS PHAN CHU TRINH - HÀ NỘI
Ươm mầm tri thức - Chắp cánh ước mơ ❤️
🏡 Địa chỉ: Số 24 Nguyễn Công Hoan, Phường Giảng Võ, Hà Nội
☎️ Số điện thoại: 0248352228
📩 Email: C2phanchutrinh-bd@hanoiedu.vn
🌐 Website: https://c2phanchutrinh.badinh.edu.vn