Ngày 11/3/2023 học sinh trường THCS Phan Chu Trinh chúng con đã được tham gia Hội trại Bản sắc phươn
g Nam do nhà trường tổ chức. Thật sự chúng con đã có một ngày học mà chơi, chơi mà học đầy bổ ích và lí thú.
Điều tuyệt vời làm trọn vẹn cảm xúc của chúng con là tin vui cụm trại số 3 – tỉnh Bạc Liêu của chúng con giành giải Nhất Hội trại. Niềm vui lan toả khắp học sinh 7 lớp 6A10 – 7A2 – 7A3 – 7A4 – 8A2 - 8A8 – 9A3. Đây là kết quả của sự nỗ lực và đoàn kết của 7 lớp mà chúng con rất vui mừng đạt được. Vì sự thật cả 6 cụm trại đều rất suất sắc.
Khi các thầy cô giáo phân công chúng con làm bài thuyết trình về Bạc Liêu, chúng con đã vừa háo hức, vừa lo lắng để hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Và thật tuyệt vời khi điều chúng con thu về là những kiến thức thật bổ ích, làm chúng con thêm yêu mến mảnh đất Bạc Liêu này.
Bạc Liêu là một tỉnh thuộc miền tây Nam Bộ. Khi đã tìm hiểu về mảnh đất này, nhất là những ai đã từng đặt chân tới đây đều thấy yêu mến, thấy tự hào về một vùng quê Việt Nam giàu giá trị văn hoá. Quả thật, chúng ta nên đi để chạm tới cảm xúc, để thấy “Dẫu khác vùng miền cũng thẳm tiếng quê hương”.
Chủ đề của cụm trại số 3 là: Tinh hoa Bạc Liêu. Và cụm trại số 3 chọn mô hình nhà hát 3 nón lá làm cổng trại.
NHÀ HÁT 3 NÓN LÁ
Nhà hát Ba nón lá thực chất là công trình ba cụm nhà tổng hợp gồm: Trung tâm triển lãm văn hóa – nghệ thuật và Nhà hát Cao Văn Lầu.
Nhà hát Cao Văn Lầu tọa lạc tại khu vực trung tâm của quảng trường Hùng Vương, phường 1, thành phố Bạc Liêu. Công trình xác lập kỷ lục 3 chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam.
Đây là công trình kiến trúc ấn tượng. Với thiết kế 3 chiếc nón lá độc đáo mang ý nghĩa quan trọng. Là nơi lưu giữ những giá trị vật chất và tinh thần của người dân Nam Bộ.
Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu được hoàn thành năm 2014. Và từ đó trở thành một công trình kiến trúc văn hóa đặc sắc. Một trong những biểu tượng văn hoá tiêu biểu của miền Tây Nam Bộ.
Hình ảnh 3 chiếc nón là là biểu tượng đặc trưng chủ đạo của công trình nhà hát và trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật độc đáo này. Nón lá gắn liền với người dân Việt Nam cũng như người dân Nam Bộ. Ba chiếc nón chụm đầu vào nhau minh chứng cho tinh thần đoàn kết của 3 dân tộc Kinh, Khmer và Hoa ở Bạc Liêu. Hay đó còn là sự gắn bó của 3 miền Bắc, Trung, Nam.
3 chiếc nón lá, chiếc lớn nhất có đường kính lên đến 45 mét và cao nhất là hơn 24 mét, đại diện cho 3 khối nhà.
Nhà hát Cao Văn Lầu có tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật gồm nhiều bộ môn.
Những vở cải lương nổi tiếng như : Bên Cầu Dệt Lụa , Đường Gươm Nguyên Bá, Đời Cô Lựu, Lan Và Điệp…
ĐỜN KÌM
Còn đây là biểu tượng cây đờn kìm.
Tại Bạc Liêu, đờn kìm thành biểu tượng cách điệu tọa trên 5 cánh sen. Cây đờn cao đúng 18,92 mét, phía dưới là một hồ sen rộng hơn 450 m2. Được ví như “Quân tử cầm”, tựa như khí chất của những người con Bạc Liêu mộc mạc, thẳng thắn, bộc trực nhưng cũng đầy phóng khoáng. Trong loại hình nghệ thuật cải lương nó chiếm vị trí vô cùng quan trọng.
Công trình này cũng đã đạt Kỷ lục Việt Nam. Được người dân nơi đây xem như biểu tượng văn hóa của Bạc Liêu. Bởi đờn kìm là thầy của các loại nhạc cụ, dẫn dắt người hát. Cũng nhờ cây đờn này mà biết bao nhiêu thế hệ người con ở nơi này đều yêu quý và mê mẩn với loại hình đờn ca tài tử Nam Bộ.
Tỉnh Bạc Liêu còn là cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử. Riêng người Bạc Liêu đã có đóng góp to lớn trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển bộ môn đờn ca tài tử.
ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ
Đờn ca tài tử Nam bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 5 tháng 12 năm 2013 và là một danh hiệu UNESCO ở Việt Nam có vùng ảnh hưởng lớn, với phạm vi 21 tỉnh thành phía Nam. Đờn ca tài tử hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, Nhã nhạc cung đình Huế và văn học dân gian. Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Đây là loại hình nghệ thuật của đàn và ca, do những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ hát ca sau những giờ lao động. Đờn ca tài tử xuất hiện hơn 100 năm trước, là loại hình diễn tấu có ban nhạc gồm bốn loại là đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu (gọi là tứ tuyệt). Những người tham gia đờn ca tài tử phần nhiều là bạn bè, chòm xóm với nhau. Họ tập trung lại để cùng chia sẻ thú vui tao nhã nên thường không câu nệ về trang phục.
Người ta gọi Bạc Liêu là quê hương của đờn ca tài tử. Tiêu biểu nhất là bản nhạc cổ “Dạ cổ hoài lang” do ông Cao Văn Lầu sáng tác.
Năm 1901, ông tu học ở Chùa Vĩnh Phước An, sau đó học chữ quốc ngữ. Năm 1908, ông học đàn do thầy Nhạc Khị dạy và là một học trò giỏi của thầy. Năm 1915, ông cưới bà Trần Thị Tấn, một người con gái ngoan hiền ở Điền Tư Ô. Vợ chồng ông chung sống với nhau được 3 năm nhưng chưa có con. Bị ràng buộc bởi tư tưởng phong kiến “Tam niên vô tử bất thành thê” nên ông phải chia tay với vợ. Chính từ niềm thương nhớ khi chia tay với người vợ hiền thục đã thôi thúc ông viết nên bản nhạc lòng mà khi ra đời nó đã trở thành một tuyệt tác bất hủ. Đó là bản “Dạ cổ hoài lang”. Có một điều đặc biệt rằng, “Dạ cổ hoài lang” mang một cái kết vô cùng có hậu. Bởi những dòng cuối cùng ra đời khi Cao Văn Lầu bất ngờ nhận được tin người vợ ông vô cùng yêu và trân trọng đã mang thai người con đầu tiên của 2 vợ chồng ông.
CÔNG TỬ BẠC LIÊU
Công tử Bạc Liêu là cụm từ dân gian ở miền Nam Việt Nam đặt ra vào cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 để chỉ các công tử, con của những gia đình giàu có sống ở tỉnh Bạc Liêu, trong thời kỳ xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc.
Nổi bật nhất trong số các công tử Bạc Liêu này là Trần Trinh Huy (1900-1974), còn có tên khác là Ba Huy, hay Hắc công tử, là một tay chơi nổi tiếng số 1 ở Sài Gòn và miền Nam những năm 1930, 1940.
Trần Trinh Huy là con trai thứ hai của quan Hội đồng Trần Trinh Trạch, người có đất ruộng nhiều nhất trong tỉnh Bạc Liêu, được mệnh danh là "Vua lúa gạo Nam Kỳ".
Công tử Bạc Liêu là người thức thời, được cha mình cho đi học ở Pháp, biết lái máy bay, xe Huê Kỳ, cano và tiếp cận rất nhanh với thị trường, thương mại, dịch vụ.
Ba Huy xin ông Trạch mua máy bay làm phương tiện đi thăm đồng. Máy bay từng hết xăng đáp xuống Thái Lan, phải chuộc 200 ngàn giạ lúa, từng đâm xuống ruộng ở Bạc Liêu mấy lần.
Tương tuyền tại điền Bàu Xàng, chính Ba Huy tổ chức cuộc thi “Đấu xảo sắc đẹp” huy động người đẹp tham gia đồng thời mời các công tử nhà giàu, người Sài Gòn đến chứng kiến, làm giám khảo. Hàng đêm, cậu Ba Huy tổ chức hội chợ, cho người bán những xa xỉ phẩm, tổ chức bán hàng như kiểu hội chợ bây giờ.
Giàu có nhưng ông không hách dịch, không bóc lột tận xương tủy như những ông hội đồng thường thấy trên sân khấu. Dân chúng không ghét Ba Huy, ông từng hào phóng xé giấy nợ cho tá điền. Có chị ở Vĩnh Châu dẫn theo đứa nhỏ chờ đón dọc đường. Dù không nhớ ra nhưng Ba Huy vẫn rút số tiền cho thằng bé đủ ăn học tới lớn. Nhờ có Công tử Bạc Liêu mà dân chúng vùng nông thôn nhìn thấy những chiếc xe mu rùa, máy bay trực thăng, ca nô, xem nhảy đầm, hội thi sắc đẹp,…
Ai cũng có một thời vàng son, có những dĩ vãng, những giai thoại để đời. Đối với Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy chỉ toàn giai thoại vui chơi, khẳng khái, tình cảm. Chưa từng nghe nói hay có giai thoại nào nói ông ép tá điền, đánh đập người dân.
Có lẽ vì vậy nên đến tận bây giờ ông vẫn là người nổi tiếng, là một Hắc công tử được dân yêu mến.
Quầy ẩm thực
Cùng với phần dựng trại, thuyết trình thì cụm 3 cũng có quầy ẩm thực giới thiệu đặc sản ẩm thực Bạc Liêu:
Dư vị đọng lại của Hội trại Bản sắc phương Nam thật là ấn tượng. Chúng em lại mong mỏi những hoạt động thú vị tiếp theo của nhà trường để thêm động lực nỗ lực trong học tập. Cảm ơn thầy cô BGH và toàn thể nhà trường đã cho chúng em một sân chơi, một trải nghiệm tuyệt vời!.